First Date

13691064_10154476184699430_7048909634676807270_o

Four years ago, July 24, 2012, ang first date namin ni Jelo.

Four years ago, July 24, 2012, ang first date ko, buong buhay ko.

Hindi ko pa no’n alam na hindi lang ako ang dine-date niya. Binibigyan niya ako ng hints – “Ang chicks ko talaga”, “marami akong crush”, pero ewan ko ba. Hindi talaga nagsi-sink in.

Malayo ako sa maharot pero kinilig ako nang ayain niya ako sa Facebook chat, kung san kami una at madalas na mag-usap. “I-date mo ako,” sabi niya. Hindi ko pa no’n alam na kapag sinabing “i-date mo ako” at hindi “date tayo”, ililibre mo ang taong nagsabi.

“Samahan mo ‘kong manood ng Dark Knight rises.”

“Libre mo?” sabi ko.

“I-date mo nga ako, eh. Edi libre mo,” kaya ko nalaman.

Guys, pa-demure naman ako ng very very slight no’n kahit crush na crush ko siya. Ayoko, sabi ko. Pero nangulit ang lolo niyo. Super landi niya no’ng time na ‘yon, kahit tanungin niyo pa siya, aamin ‘yan.

Sabi ko na lang, ililibre ko siya kapag walang news test sa subject namin kinabukasan. Magkaklase kami sa Journ no’n, at sa subject na ‘yon (Advanced Newswriting ‘ata, nakalimutan ko na), walang mintis na may quiz tungkol sa balita every meeting. So sabi niya, “imposible naman ‘yan, eh.”

Eh, ‘yun naman sana ang intensyon ko.

Pero bumagyo kinabukasan. Nasa labas na kaming lahat ng classroom nang i-announce na wala nang pasok. Nakaupo kami ng mga kaibigan ko sa bench sa labas ng classroom at tinabihan niya ako.

Hindi ko na maalala kung nag-usap pa ba kami no’n. Ang naaalala ko na lang, umuwi rin ako agad no’n sa probinsya dahil Sabado.

Pero naaalala kong ka-text ko siya sa bus sa biyahe pauwi. Sabi niya, “Walang news test.” Naaalala kong napag-usapan namin ang pesteng pustahang date.

Naaalala ko pang bumaba ako sa SM Pampanga dahil hinihintay ako ni Mama, Ate Pat at Quiel. Naaalala ko pang inabangan ako ni Ate Pat sa labas ng sinehan dahil nag-umpisa na ang panonoorin naming pelikula – yup, Dark Knight Rises.

Habang nasa sinehan, pumayag akong makipag-date at manlibre, nang Tuesday dahil wala kaming pasok. (Malandi rin naman pala.)

Nilibre ko siya ng Dark Knight Rises at nagpanggap akong hindi ko pa napapanood. Inakbayan niya ako no’n. Simula no’n, inaakbayan niya na ako ‘pag hinahatid pagkatapos naming kumain ng dinner with friends after Wednesday class.

Nagsayang siya ng pera do’n sa stuff toy machine sa Tom’s World. Lagi niyang pinagmamalaki sa ‘kin na magaling siya kumuha ng stuff toy sa mga gano’ng makina, pero hanggang ngayon, hindi pa rin niya napapatunayan.

Nilibre niya ako sa Lydia’s Lechon at lagi niya akong inaasar (hanggang ngayon) na no’ng tanungin niya ako kung anong gusto ko, sumagot ako ng “kahit ano.”

Mas madaldal pa ako no’n ‘pag kausap siya sa chat o text kaya mostly, siya ang nagkwento habang kumakain kami. Ang kwento na no’n, tungkol sa kabataan niya sa Novaliches. Nakangiti lang akong nakikinig.

Sinilip ko pa no’n ang resibo para makita kung nalagpasan niya ang binayad ko sa sinehan. Gusto ko sigurong patunayan na hindi ako ang nakalamang ng libre sa first date ko ever all my life. Lumagpas naman ng three pesos. Isa rin sa mga sinilip ko ang screen ng cellphone niya. Nakita kong may ka-text siyang girlie.

Pero hindi ko na binanggit.

Hinatid niya ako sa dorm. Sabi niya may kikitain pa raw siya. Hindi ko na tinanong kung sino.

Naitago ko ang lahat ng movie tickets sa bawat date namin buong “landian” taon. May isang natapon, no’ng siya ang nag-bulsa – “The Reunion”.

No’ng kami-na-may-label-na-officially-wala-nang-girlie-sa-wakas-thank-you-Lord, dinidikit ko naman ang mga movie ticket at resibo ng date sa planner ko.

Kung tatanungin ako kung bakit hindi ako bumitiw, isasagot ko ang gasgas nang ‘hindi ka naman nagmamahal para mahalin pabalik’. Pero isa lang ‘yon sa mga dahilan. Siguro, mas matimbang na rason – alam kong hindi ako magsasawang makinig sa mga kwento niya, at siya, sa mga kwento ko.

Four years na rin pala. Sinong mag-aakala na ngayon, resibo na ng vaccine, diaper at gatas ang itatago ko.

Buti na lang, hindi natuloy ang news test.

(24 July 2016)

 

Leave a Reply

