Liwanag

13340728_1197380196948564_1356629121_o.jpg

Noong pinagbubuntis ko si Lumiere, sabi nila sa ‘kin, makinig daw ako ng classical songs. Pampatalino raw ng baby. Sinubukan ko naman. Pero shet, sobrang inaantok ako sa trabaho! Bawal pa naman uminom ng kape ang buntis. Imbes na classical music, Gloc-9 ang pinakikinggan ko. Kaya nga memorize ko ang mga kantang Sirena at Magda.

Bukod kay Gloc-9, inuulit-ulit ko rin ang mga kanta ni Ed Sheeran (kapag hindi ako inaantok). Kapag wala na akong ginagawa, habang nakikinig, naka-open sa browser ang sinearch kong lyrics. Binabasa ko. Noong mga panahong ‘to, Thinking Out Loud lang ang paboritong Ed Sheeran song ng mga tao. Ako, paborito ko no’n ang kantang Tenerife Sea.

Ulit-ulit ko itong pinakikinggan pero may parteng hindi ko maintindihan. Sa bridge, isang word. Kaya tulad ng nakagawian, sinearch ko ang lyrics. Nahanap ko — “Lumiere, darling, Lumiere, over me.”

Lumiere — hinanap ko ang ibig sabihin. French word pala ito for Light. Inilagay ko agad sa notepad document ko na listahan ng possible Tiki names. (Tiki ang nickname namin sa baby namin no’ng hindi pa namin alam ang gender, at wala pang napipiling pangalan.) Ipinwesto ko sa kauna-unahan, do’n sa column ng pambabae. Hindi ko sinasabi kay Jelo, kasi madalas akong mag-suggest – Isabel, Elizabeth, Nathaniel, Charles – pero ayaw niya. Korni raw.

Isang gabi, habang nasa bahay nila, nakikinig kami ng mga kanta ni Ed Sheeran sa Spotify. Tumugtog ang kantang Tenerife Sea.

Should this be the last thing I see, I want you to know it’s enough for me. ‘Cause all that you are is all that I’ll ever need.

Lumiere, darling. Lumiere, over me.

Hindi ko pa rin sinabing ‘yon ang gusto kong pangalan ng anak namin kung babae. Pero maya-maya, bigla siyang nagsalita.

“Lumiere na lang ipangalan natin kay Tiki kung girl siya.”

Leave a Reply

