Mommy

Pinanood ko si Mommy

na inaayos ang gamit ko

Inaamoy ang mga damit, tinutupi

Sinisinghot na para bang lahat, mabango

Sa balikbayan box, isa-isa niyang nilagay,

At tumayo siya pagkatapos.

Pinagmasdan niya ang silid na bright pink ang kulay

Na ang dekorasyon ay Hello Kitty halos.

Maya-maya’y kinuha niya ang gitara sa tabi ng pinto

Umupo siya ulit sa kamang puno na ng alikabok

Isa-isa niyang kinalabit ang anim na string ng gitara ko

Napatigil, tumingin sa paligid at napalunok.

Umupo ako sa tabi ni Mommy,

‘Di ako umimik, kasi ano ba ang dapat kong sabihin?

Paano ko pipigilan ang bawat luha’t hikbi?

Kung lahat ng ‘yon, dahil sa’kin?

Tumayo ulit si Mommy, tinabi ang gitara

Sinipat ang bookshelf, tatlong hanay ng mga libro

Naglakbay ang mga mata sa katabing mesa

May mga ballpen, papel, calculator at notebook na bago.

Sa notebook, nakapatong ang pink kong salamin,

regalo ni Mommy n’ung lumalabo na ang mata ko

Matapos magpatingin, lagi kong bilin

Na pink lang ang frame na gusto.

Nanginginig ang kamay ni Mommy,

Kinuha at sinuot ang salamin

Sa halip na luminaw ang paningin ay lumabo

Hanggang ngayon, hirap pa din siyang intindihin.

Sa tabi ng kama, may litrato

Babaeng nakangiti at may apat na gold medal

Sunod na nilapitan ‘yon ni Mommy at gumuho

ang mundo, umiyak siya ng pagkatagal-tagal.

Lumapit ako kay Mommy,

Binalot ko siya ng mahigpit na yakap.

Imbis na tumigil ay lalong tumindi,

Humagulgol siya at lalo akong hinanap.

“Anak,” sumigaw siya, kinakausap ang litrato

“Mommy, nandito lang naman ako.”

Umiyak siya at narinig kong muli ang iyak niya n’ung ako’y naghihingalo

At bumitiw, dahil ayoko nang saktan pa ang Mommy ko.

Leave a Reply

